Cho dù bạn xây dựng một nhà hàng hoàn toàn mới hay
mua lại nhà hàng đã có, bạn cũng cần phải có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ món
khai vị đến ghế ngồi của khách, từ trang trí thiết kế bên ngoài nhà hàng đến
khu vực phục vụ, khu vực bếp, và cả thực đơn…
Thiết kế và thành lập nhà hàng
Một số điều cần lưu ý như sau:
Thiết kế thực đơn: Thực đơn phải thu hút được
khách hàng và thị trường mục tiêu của nhà hàng.
Đơn giá: Giá bán có tính cạnh tranh hoặc phù hợp
với đối tượng khách hàng của bạn, cần đảm bảo rằng bạn phải đạt được lợi nhuận
từ đơn giá bán.
Thiết kế: Thiết nội ngoại thất của nhà hàng cần
cân bằng tính thực dụng và môi trường.
Bếp: Bếp cũng cần thiết kế để sử dụng hiệu quả,
an toàn và tiện dụng. ( Bếp nhà
hàng )
Kiểm soát và kiểm kê hàng hóa: Cần tìm hiểu nhiều
biện pháp kiểm kê, dự trữ hàng hóa và phát triển hệ thống kiểm soát thích hợp với
nhà hàng của bạn.
Tìm kiếm và quản lý các nhà cung cấp: Bạn cần
quản lý hiệu quả, chặt chẽ các nhà cung cấp sản phẩm cho nhà hàng cho dù đó là
nhà cung cấp các loại văn phòng phẩm như giấy in ấn cho đến cà phê phục vụ
khách hàng, cho dù đó là nhà cung cấp mới hay thân quen. Tìm đầy đủ nhà cung cấp
để đáp ứng nhu cầu của nhà hàng, ngoài ra, bạn cũng cần có danh sách các nhà
cung cấp dự phòng trong trường hợp cần đến. Hiệu quả quản lý mối quan hệ của bạn
với các nhà cung cấp cũng ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại của nhà hàng.
Tuân thủ các quy tắc và quy định nhà hàng
Khi bắt đầu tìm hiểu về các quy tắc, quy định, bạn sẽ
nhận ra rằng ngành nhà hàng có vô số nguyên tắc riêng biệt. Từ việc lưu trữ thực
phẩm, chuẩn bị đồ ăn đến phục vụ nước uống, bạn phải chuẩn bị sẵn mọi thứ trong
tay trước khi mở cửa đón khách hàng. Bạn hãy áp dụng các quy định và hướng dẫn
sau đây trong quá trình lên kế hoạch:
Các loại giấy phép: Tìm hiểu các loại giấy
phép, giấy đăng ký kinh doanh bạn có thể cần từ các cấp địa phương đến tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung Ương.
Quy định nhân sự: Hiểu rõ nghĩa vụ và trách nhiệm
của bạn với tư cách là một người sử dụng lao động liên quan đến các hoạt động cụ
thể như tuyển dụng, tiêu chuẩn lao động, tiền lương, công đoàn, nghỉ phép, v.v…
Thụế: Kiểm tra thông tin thuế áp dụng cho dịch
vụ ăn uống.
Báo cáo tiền thưởng, tiền “tip”: Tìm hiểu cách
xử lý tiền thưởng hoặc tiền tip nhân viên đối với mục đích thuế thu nhập.
Thức uống có cồn: Cần tuân thủ các quy định ở địa
phương về mua bán thức uống có cồn, đặt ra quy chuẩn phục vụ thức uống của nhà
hàng.
Vệ sinh an toàn thực phẩm: Cử nhân viên đi học
các lớp vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của nhà nước, thiết kế nhà hàng
và bếp đúng quy cách an toàn kinh doanh thực phẩm. Cần chú ý đến cách xử lý các
trường hợp liên quan đến thực phẩm như:dị ứng, ngộ độc v.v… Ngoài ra, bạn cũng
cần có thông tin liên hệ với ban ngành phụ trách thanh tra vệ sinh an toàn thực
phẩm.
Nguồn:kinhdoanhcafe.com